Các Vị Trí Trong Bóng Đá – Đâu Là Vai Trò Quan Trọng?

Các vị trí trong bóng đá là một trong những chủ đề luôn được bàn tán từ trước tới nay. Mỗi vị trí đều có một nhiệm vụ và vai trò riêng biệt không giống ai. Hãy cùng PG88 tìm hiểu về tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của từng vị trí vào trong lối chơi đội bóng.

Những vị trí trong bóng đá bạn nên biết

Có rất nhiều vai trò trong sơ đồ chiến thuật của những chiến lược gia khác nhau. Nhưng sẽ có một số vai trò không thể thay thế. Dưới đây sẽ là các vị trí trong bóng đá tiếng Anh.

Ký hiệu vị trí trong bóng đá mà bạn nên biết
Ký hiệu vị trí trong bóng đá mà bạn nên biết

Vị trí ST trong bóng đá – Striker

Vai trò cao nhất trên hàng công không ai khác ngoài Striker – tiền đạo cắm. Đây là vai trò quan trọng nếu nói đến các vị trí trong bóng đá. Họ được các HLV tin tưởng giao nhiệm vụ ghi bàn chính cho đội ở những trận đấu khác nhau. Để tối ưu vai trò, các cầu thủ cần có khả năng chọn vị trí cũng như chạy chỗ khôn ngoan.

Vị trí WF trong bóng đá – Wing Forward

Đúng như tên gọi của nó, các cầu thủ sẽ được đặt ở hành lang cánh trên tuyến tiền đạo. Một trong những thứ đã làm nên thương hiệu của những ngôi sao nổi tiếng chơi ở vị trí này là tốc độ xé gió. Ngoài ra, khả năng rê dắt và kiểm soát bóng cũng được đánh giá cao. Các vị trí trong bóng đá trên hàng tiền đạo đều phụ thuộc nhiều bởi khả năng đột phá của WF.

Vai trò Wing Forward rất quan trọng đối với nhiều sơ đồ chiến thuật

Vị trí LW trong bóng đá đương nhiên sẽ ở hành lang cánh trái của đội. Thông thường họ đều là cầu thủ thuận chân trái để có thể thực hiện những pha tạt bóng và căn ngang nhanh. Phía còn lại, tiền đạo cánh phải cũng có nhiệm vụ tương tự. Dù vậy, đôi khi HLV sẽ xếp các cầu thủ chơi ngược chân. Khi nhắc đến các vị trí trong bóng đá, họ luôn đóng vai trò thiết yếu.

Vị trí CF trong bóng đá – Central Forward

Một trong những nhân tố thường xuyên xuất hiện ở sơ đồ chiến thuật của các chiến lược gia là tiền đạo trung tâm. Không giống như những ST – tiền đạo cắm thuần túy, vai trò CF này thường chơi thấp hơn so với họ. Dù vậy khả năng tấn công cũng như dứt điểm của các cầu thủ này yêu cầu sự sắc bén. Vì được đứng thấp hơn so với tiền đạo, các cầu thủ đóng vai trò CF cũng thường xuyên lui về phòng thủ.

Vị trí AM trong bóng đá – Attacking Midfielder

Có rất nhiều người hâm mộ đặt ra câu hỏi AM là vị trí nào trong bóng đá? Câu trả lời ở đây là Attacking Midfielder, hay còn gọi là tiền vệ tấn công. Nếu nói đến các vị trí trong bóng đá, họ cũng có vai trò vô cùng quan trọng. Có thể nói, các tiền vệ tấn công được ví như là trái tim, linh hồn của đội bóng. Họ có khả năng kiến tạo và tung ra các đường chuyền quyết định để các chân sút có thể ghi bàn.

Kevin de Bruyne là hình mẫu của một AM lý tưởng
Kevin de Bruyne là hình mẫu của một AM lý tưởng

Vị trí CM trong bóng đá – Central Midfielder

Các vị trí trong bóng đá hầu như phụ thuộc bởi khả năng kiểm soát bởi những CM. Các tiền vệ trung tâm đẳng cấp có khả năng công thủ toàn điện và sở hữu một nền tảng thể lực tốt. Họ có khả năng phát động tấn công ấn tượng khi tung ra những đường chuyền ngắn hoặc dài lên tuyến trên. Ngoài ra, các cầu thủ ở vai trò này hầu hết đều có khả năng sút xa tốt để phá vỡ thế bế tắc.

Vị trí DM trong bóng đá – Defender Midfielder

Nếu nói tới các vị trí trong bóng đá, tiền vệ phòng ngự đóng vai trò không thể thiếu. Việc xuất hiện các DM trên sân giúp khả năng phòng ngự của đội bóng đó được gia cố rất nhiều. Nhờ khả năng thu hồi bóng của mình, họ sẽ khiến những pha Pressing tầm cao của đối thủ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Ngoài ra, sút xa cũng là một lợi thế lớn nếu bạn chơi ở vị trí này.

DM thường được sử dụng để gia cố hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ
DM thường được sử dụng để gia cố hàng phòng ngự và tuyến tiền vệ

Vị trí LM trong bóng đá – Left Midfielder

Trong sơ đồ chiến thuật, đôi lúc LM sẽ được sử dụng thay cho vị trí tiền đạo cánh. Điều này làm gia tăng sức mạnh tuyến tiền vệ của đội nhà lên rất nhiều. Khả năng phối hợp với những đồng đội của những chân chạy cánh là một trong các yếu tố khiến họ trở nên nguy hiểm. Việc chơi thấp hơn so với tiền đạo cánh sẽ làm giảm khả năng tấn công của đối thủ khi họ có thể lùi về nhanh chóng.

Vị trí RM trong bóng đá – Right Midfielder

Nhắc tới các vị trí trong bóng đá, RM cũng là vai trò không thể bỏ qua. Cũng giống như LM, các cầu thủ ở vị trí này sở hữu khả năng phối hợp tốt với các đồng đội. Ngoài các khả năng của một tiền vệ, các RM ở đẳng cấp cao thường xuyên có những pha tạt bóng chính xác. Bởi vậy đây là một trong các vị trí trên sân bóng đá được rất nhiều chiến lược gia ưa chuộng.

Vị trí DF trong bóng đá – Defender

Chơi thấp nhất sơ đồ chiến thuật của nhiều HLV đó là vị trí hậu vệ trong bóng đá. Đúng như với tên gọi, các DF có khả năng phòng ngự tốt cùng với đó là xoạc bóng vô cùng dứt khoát. Những mẫu trung vệ hiện đại ngày nay còn có thể tung ra các đường chuyền vượt tuyến chính xác. Nếu ai đã xem Euro 2024 sẽ thấy rõ các trung vệ của Die Mannschaft đều rất thành thạo trong những pha chuyền dài.

Hậu vệ là tuyến phòng thủ quan trọng trong đội hình
Hậu vệ là tuyến phòng thủ quan trọng trong đội hình

Ngoài ra, vị trí LB trong bóng đá là thứ không thể bỏ qua. Ngoài khả năng phòng thủ, những cầu thủ tại vị trí này còn cần phải biết phối hợp với những tiền đạo hay tiền vệ cánh để chồng biên. Điều này khiến những pha tấn công từ hành lang cánh của đội nhà nguy hiểm hơn rất nhiều.

Vị trí GK trong bóng đá – Goalkeeper

Và cuối cùng, người nắm giữ khung thành của một đội bóng không ai khác ngoài GK. Các vị trí trong bóng đá chúng tôi đã nhắc tới ở trên đều chỉ được chơi bóng bằng chân. Nhưng với những thủ môn, họ được phép sử dụng tay để cản phá dưới 16m50. Nhiều người gác đền đẳng cấp thế giới sở hữu khả năng phản xạ thần tốc và chơi chân rất tốt.

Sơ đồ các vị trí trong bóng đá trên từng loại sân

Sau khi đã tìm hiểu xong tên các vị trí trong bóng đá, hẳn nhiều chân phủi sẽ thắc mắc những vai trò trên từng loại sân. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về tất cả các vai trò trong môn túc cầu trên nhiều loại sân phổ biến khác nhau.

Sân 5

Các vị trí trong bóng đá 5 người đương nhiên vẫn sẽ có sự xuất hiện của thủ môn. Thông thường những đội nào chơi chắc chắn đều sẽ có sự xuất hiện của 2 hậu vệ. Cùng với đó, ở tuyến trên, các chân sút sẽ có nhiệm vụ ghi bàn chính. Dù vậy, việc hậu vệ tham gia tấn công cũng là điều cần thiết, nhất là khi diện tích của sân khá chật hẹp.

Sân 7

Các vị trí trong bóng đá 7 người sẽ được tối ưu bởi sơ đồ 3-2-1. Chiến thuật này vừa đảm bảo khả năng tấn công, vừa tăng cường sức phòng thủ của đội nhà. 2 hậu vệ cánh hoàn toàn có thể tham gia tấn công với tuyến trên. Nhưng điều này cũng đòi hỏi nguồn thể lực dồi dào để lên công về thủ một cách nhịp nhàng nhất.

Các vị trí trong bóng đá trên sân 7
Các vị trí trong bóng đá trên sân 7

Sân 11

Tất cả các vị trí trong bóng đá đều được hội tụ trên sân 11, tùy vào sơ đồ chiến thuật của các HLV. Ở trên sân đấu này, những gì tinh túy nhất của một cầu thủ sẽ được thể hiện ra khi không gian chơi bóng của họ được mở rộng. Dù vậy, điều này cũng tương đương với việc những chân sút cần có nền tảng thể lực tốt.

Như vậy PG88 đã đem đến cho quý vị độc giả bài viết tìm hiểu ý nghĩa từ viết tắt các vị trí trong bóng đá và vai trò của chúng. Liệu trong tương lai sẽ còn có vị trí nào khác xuất hiện hay không?